• ขนาดตัวอักษร :
  • A-
  • A+
  • สำหรับผู้ตาบอดสี :
  • C
  • C
  • C

ข่าวสาร-ประกาศ

การศึกษาดูงาน เรื่อง การบริหารจัดการของเสียในชุมชน ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน 2559 ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

การศึกษาดูงาน เรื่อง การบริหารจัดการของเสียในชุมชน ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน 2559 ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านเขากลม จ. กระบี่ และเทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

                              ประเทศไทยปัจจุบันนี้ การดำเนินชีวิตมีต้นทุนสูง ค่าครองชีพมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ การดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงจึงเป็นที่ทางออกที่ดีสุดที่จะทำให้ชีวิตดำเนินอยู่ได้อย่างมีความสุขอย่างพอเพียง ทางการเคหะแห่งชาติจึงได้มาศึกษาหาข้อมูล ณ ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขากลม จังหวัดกระบี่ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงและนำความรู้ที่ได้ขยายผลเพื่อพัฒนาชุมชนของการเคหะแห่งชาติต่อไป


วิทยากรคุณ นายสงวน มงคลศรีพันเลิศที่ให้ความรู้กับทางคณะผู้วิจัยวันนี้ 


ประวัติการก่อตั้งและความเป็นมาของศูนย์ฯ
                   เนื่องจากในพื้นที่บ้านเขากลมไม่มีจุดศูนย์รวมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน     คุณสงวน จึงได้ร่วมกันจัดตั้งพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร หลังจากนั้นคนในชุมชนและภายนอกชุมชนมาใช้บริการมากขึ้น จึงได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ของการพึ่งตนเองมาตั้งแต่ปี 2544 โดยเป็นศูนย์ประสานงานที่พึ่งพากันและกันในชุมชนเป็นหลักมีแนวทางการสอนคนให้คิดปรับเปลี่ยนวิธีคิด บนพื้นฐานของความเป็นจริงของแต่ละบุคคลโดยอาศัยทุน คือ ภูมิปัญญาที่มีอยู่นำ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งนี้ศูนย์ฯ  ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาการเกษตรตามแนวทฤษฏีใหม่โดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตั้งแต่ปี 2551 
 
 
ความชำนาญพิเศษ / จุดเด่นของศูนย์ฯ
                   แนวความคิดในการค้นหาวิธีการทางการเกษตรเพื่อให้เกิดการทำงานที่ครบวงจร สามารถใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นและพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อให้ค้นในชุมชนและบุคคลภายนอกที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนำความรู้ที่ได้รับและอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงไปประยุกต์ใช้โดยอาศัยศูนย์เรียนรู้ที่มีอยู่เป็นสถานที่ศึกษาและปฏิบัติก่อนที่จะลงมือทำ ในพื้นที่ตัวเองมีการติดตามให้ความรู้และภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง และสามารถขยายผลเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนและสังคม 


หากสนใจเพิ่มเติมท่านสามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้


เอกสารประกอบ



CATEGORIES

CALL CENTER 1615

การเคหะแห่งชาติ
905 ถ. นวมินทร์ แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

Email : prnha@nha.co.th
โทรศัพท์ : 0-2351-7777
โทรสาร : 0-2351-7778

Scroll to Top